Quy định cấp GCN QSDĐ khi sáp nhập Văn phòng đăng ký đất đai theo tỉnh mới sau sát nhập
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết về nội dung cấp, ghi số vào Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) khi sáp nhập Văn phòng đăng ký đất đai theo tỉnh mới.
Đối với Giấy chứng nhận do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp thì ghi như sau:
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không thực hiện sắp xếp thì ghi chữ “CN”; tiếp theo ghi số thứ tự vào sổ cấp Giấy chứng nhận theo thứ tự liên tục, tiếp theo số vào sổ cấp Giấy chứng nhận trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện sắp xếp thì ghi chữ “CN”; tiếp theo ghi số thứ tự vào sổ cấp Giấy chứng nhận theo thứ tự liên tục, bắt đầu từ số 01 cho Giấy chứng nhận được cấp đầu tiên theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Trường hợp 2 tỉnh sáp nhập thành 1 tỉnh mới thì Văn phòng đăng ký đất đai sáp nhập thành Văn phòng đăng ký đất đai 1 tỉnh mới. Tuy nhiên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện thành Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực chỉ thay đổi tên không sáp nhập.
Theo Điều 5 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12.6.2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, thẩm quyền của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch UBND cấp xã trong đó có cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai, như vậy Chủ tịch sẽ ký Giấy chứng nhận.
Trường hợp 2 tỉnh sáp nhập thành 1 tỉnh mới, sáp nhập 2 Văn phòng đăng ký đất đai thành 1 Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh mới mà có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo huyện nay sắp xếp hoặc đổi tên thành Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực (chỉ thay đổi tên không có sáp nhập) thì việc ghi số vào sổ cấp Giấy chứng nhận khi Chi nhánh cấp thực hiện theo quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 4 Điều 11 Thông tư số 23/2025/TT-BNNMT cần căn cứ vào quyết định sắp xếp lại Văn phòng đăng ký đất đai (của tỉnh mới) của UBND cấp tỉnh quyết định các chi nhánh sắp xếp lại hay đổi tên để quyết định.
Trong đó, nếu chỉ đổi tên chi nhánh thì việc ghi số vào sổ cấp Giấy chứng nhận khi Chi nhánh cấp thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 11 Thông tư số 23/2025/TT-BNNMT.
Trường hợp Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền cho Phó Chủ tịch ký giấy chứng nhận thì thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (hiện hành là Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025).

CÙNG CHỦ ĐỀ:
Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/5/2026
Chính phủ quy định phong tỏa tài khoản ngân hàng một số trường hợp từ ngày 1/1/2026
Những bất cập khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
Điểm mới của Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 liên quan đến hoạt động công chứng